Cơ hội việc làm

Trung tâm đào tạo VITEC là 1 đơn vị sự nghiệp khoa học, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc. Ngoài việc tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ CNTT theo chuẩn kỹ năng Nhật Bản, VITEC còn tổ chức và thực hiện các chương trình đào tạo CNTT nhằm nâng cao kiến thức; đánh giá trình độ chuyên môn CNTT theo yêu cầu của DN và cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao cho các DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. 

Ngày nay, hầu như ngành nghề, lĩnh vực hoạt động nào trong xã hội hiện đại cũng cần tới sự góp mặt của CNTT, từ ngân hàng tới hàng không, từ viễn thông tới các lĩnh vực như an ninh quốc phòng, ở đâu ứng dụng của CNTT cũng vô cùng quan trọng. Vì vậy, để vận hành, phát triển các hệ thống và các ứng dụng CNTT, đòi hỏi 1 nguồn nhân lực rất lớn và còn tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Ngành CNTT gồm nhiều chuyên ngành như khoa học máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính và truyền thông, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật phần mềm. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như lập trình viên, thiết kế và phát triển web, tester, xây dựng và quản lý dữ liệu, quản lý dự án, quản trị mạng, phát triển game, kỹ thuật máy tính… 

Định hướng phát triển CNTT từ nay đến năm 2020 gồm phát triển nguồn nhân lực CNTT, phát triển doanh nghiệp CNTT, phát triển sản phẩm, dịch vụ CNTT ở Việt Nam, thu hút đầu tư xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường, ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở. Về xu hướng phát triển CNTT: Tính toán di động sẽ bùng nổ. Tính toán di động và mây đang hội tụ để tạo ra nền mới-nền có tiềm năng cung cấp các tài nguyên tính toán không giới hạn; Internet về mọi thứ tiến hoá thành Web về mọi thứ: Vượt ra ngoài Internet về mọi thứ, nơi các đối thể nhận diện được luôn được tích hợp liền mạch vào trong mạng thông tin, Web về mọi thứ tận dụng ưu thế của các thiết bị di động và các cảm biến tạo khả năng quan sát và giám sát môi trường của chúng, làm tăng sự phối hợp giữa các thứ trong thế giới thực và phần tương ứng của chúng trên Web; Phong cách học tập mới sẽ tăng tốc các môn học trực tuyến: sinh viên từ mọi nơi trên thế giới có thể đăng kí theo học các lớp trực tuyến để học mọi thứ từ khoa học máy tính, xử lí tín hiệu số thức, và học máy cho tới lịch sử châu âu, tâm lí và thiên văn học – và tất cả đều không mất tiền. Mạng di động thế hệ tiếp: Tính toán di động khắp nơi có ở khắp quanh chúng ta, điện thoại thông minh để kết nối với bạn bè và gia đình qua các bang và các nước, mà cả khi chúng ta dùng hệ thống đặt vé trên xe bus và tầu hoả…Kết quả là, các hệ thống tính toán di động phải vươn lên tới nhu cầu này. 

Xu hướng nhu cầu thị trường Việt Nam về CNTT: nhu cầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhu cầu nội dung số, dịch vụ viễn thông di động, thương mại điện tử, game, ứng dụng CNTT trong việc nâng cao sức cạnh tranh toàn cầu của DN, ứng dụng CNTT trong quản trị nền kinh tế vĩ mô và điều hành chính phủ, cơ hội làm chủ hạ tầng CNTT đặc biệt là hạ tầng chính phủ và an ninh thông tin.

Với sự phát triển của CNTT, nhu cầu nhân lực ngành CNTT là rất lớn. Theo tính toán của Bộ Truyền thông – Thông tin, trong vòng 5 năm tới, các doanh nghiệp CNTT trong nước có nhu cầu tuyển dụng 411.000 người có trình độ chuyên môn về CNTT, điện tử và viễn thông. 

Số liệu lao động ngành CNTT – TT từ năm 2008 đến 2012

Theo Vietnamworks, từ cuối năm 2013 đầu năm 2014 đã xuất hiện thêm nhiều công ty công nghệ của Nhật Bản cũng như trong nước, dẫn đến nhu cầu nhân lực ngành CNTT tiếp tục tăng, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực phần mềm. Ngành CNTT giữ vị trí dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng và là 1 trong 5 ngành có chỉ số cạnh tranh cao nhất đối với ứng viên. Ngành CNTT đang có yêu cầu cao về sự  phát triển, nguồn nhân lực chuyên ngành CNTT tập trung vào lĩnh vực lập trình viên, kỹ sư (KS) sư hệ thống mạng, KS phần cứng, kỹ thuật viên - chuyên viên thiết kế lập trình web, lập trình điện thoại di động, game, an ninh mạng, IT...

Số liệu, chất lượng nguồn nhân lực CNTT của Việt Nam

Nguồn nhân lực CNTT hiện nay có số lượng rất hạn chế. Dự kiến đến năm 2020, nhu cầu về nguồn nhân lực CNTT lên đến 600.000 người nhưng hiện chỉ có 2/3 số trường đại học (trong tổng số 400 trường) có đào tạo ngành này và đáp ứng được hơn 60% nhu cầu. Việc tìm kiếm nguồn lao động chất lượng cao là rất khó. Bên cạnh về số lượng hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực là rất yếu. cụ thể như khối xã, phường tại Hà Nội chỉ có 23,6 đơn vị có nhân lực CNTT đạt trung bình trở lên. Hay Global Cybersoft hàng năm phỏng vấn 20 – 25% nhân lực CNTT nhưng chỉ 10% đáp ứng được yêu cầu, năng suất 1 nhân lực phần mềm tại Việt Nam làm ra chỉ 13000 USD bằng 40% của Ấn Độ và 60% của Trung Quốc. 

Nguyên nhân do công tác đào tạo không có chuẩn đầu ra chung, mỗi cơ sở đào tạo theo giáo trình khác nhau, chứng chỉ cũng khác nhau gây khó khăn cho người sử dụng lao động (phải kiểm tra lại, đào tạo lại). Đào tạo hiện nay chưa đủ chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu làm việc tại các đơn vị tuyển dụng. Doanh nghiệp rất khó tuyển dụng khi đa số nguồn nhân lực được đào tạo đều thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng mềm, thiếu kiến thức chuyên môn và trình độ ngoại ngữ kém. Đặc biệt ở khối quản lý khi tuyển dụng tại các doanh nghiệp, tỷ lệ thiếu kỹ năng mềm lên tới 47,69%, còn ở chuyên viên phần mềm thì tỷ lệ thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng mềm và yếu ngoại ngữ đề trên 40%. Theo thống kê của Viện chiến lược CNTT vào năm 2013 cho thấy, có 72% sinh viên ngành CNTT không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm, 100% không biết lĩnh vực hành nghề. Theo đánh giá của các nhà tuyển dụng, số sinh viên ra trường làm việc được ngay chỉ khoảng 30%, còn lại phải đào tạo bổ sung. 

Với nhu cầu nguồn nhân lực CNTT của các DN và trình độ chuyên môn về CNTT như hiện nay, Việt Nam cần phải phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.Nguồn nhân lực CNTT-TT cần được đào tạo bài bản, có chuẩn kỹ năng CNTT chung  tương đương trình độ của khu vực và quốc tế. Nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới đào tạo, dạy nghề theo hướng hiện đại, phù hợp với nhu cầu Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, dành nhiều thời gian cho thực hành. Các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, sẽ đưa ra các nhu cầu đào tạo, hỗ trợ nhà trường trong đào tạo về vật chất, và tạo môi trường cho sinh viên thực hành và thử nghiệm. tăng tính thực tiễn cho sinh viên.